Tổng quan viết nội dung toàn bộ

Nội dung:

Những yếu tố cần thiết

  1. Trước tiên hãy suy nghĩ về Cụm Từ khóa
  2. Tiếp cận nghiên cứu từ khoá như một nghệ thuật
  3. Nghiên cứu Cách đối thủ cạnh tranh sử dụng Từ khoá
  4. Nhắm 1 hoặc 2 Từ khoá mục tiêu cho mỗi Trang
  5. Sử dụng từ khoá những Nơi quan trọng nhất trên trang
  6. Sử dụng Bold & Bullet bất cứ nơi nào có thể
  7. Thẻ Tiêu đề: Vẫn là yếu tố mạnh nhất
  8. Thêm từ khoá có liên quan
  9. Sử dụng Từ khoá Mục tiêu trong Mô tả Meta

Luyện viết hàng ngày

  1. Viết say sưa, chỉnh sửa để không say quá (write drunk, edit sober)
  2. Viết. Viết lại. Rồi viết lại. Cho đến khi đạt yêu cầu
  3. Phác thảo và Lên kế hoạch
  4. Viết câu theo câu (sentence by sentence)
  5. Viết hàng ngày
  6. Tắt Wi-Fi khi viết
  7. Đưa ra câu hỏi? Hỏi trợ lý kỹ thuật số của bạn
  8. Đọc mọi lúc khi bạn có thể
  9. Ngừng chờ Cảm hứng
  10. Đọc những thứ cần thiết
  11. Hãy thử Viết bằng tay
  12. Viết về những gì bạn yêu thích
  13. Đưa ra các câu hỏi hàng ngày
  14. Biết Đối tượng của Bạn & Viết cho họ
  15. Làm việc tốt hơn theo deadline cụ thể?
  16. Suy nghĩ giống như nhà báo
  17. Không bao giờ diễn đạt tất cả 5Ws và 1H trong một đoạn văn
  18. Xây dựng công việc của bạn xung quanh các câu hỏi
  19. Không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc quan sát
  20. Khi viết, hãy suy nghĩ như một máy ảnh
  21. Chia dự án dài thành công việc ngắn hơn
  22. Luôn luôn có một kết thúc trong suy nghĩ
  23. Kiểm tra chính tả và ngữ pháp của bạn. 
  24. Hãy suy nghĩ về thương hiệu như là một từ khóa để SEO
  25. Chỉnh sửa Với Quy tắc 10 giây trong Tâm trí

Theo khuôn Mẫu, quy tắc.

  1. Viết câu dài và đoạn văn.
  2. Viết đạt được sự rõ ràng mạch lạc
  3. Hãy giữ Viết không lộn xộn
  4. Hãy coi chừng thừa từ và tính từ thừa
  5. Sử dụng nhiều câu dài và ngắn
  6. Đoạn văn Ngắn tiết kiệm năng lượng của người đọc
  7. Luôn luôn sử dụng động từ Tích cực
  8. Tránh nhầm lẫn

Hãy làm những việc yêu thích

  1. Nghe nhạc yêu thích của bạn
  2. Cam kết về bài viết nghiêm túc nhất vào buổi sáng
  3. Mang theo một Tablet để ghi lại Ý tưởng
  4. Dành cho khách hàng: Hãy suy nghĩ quy tắc 80/20 cho những cuộc hẹn ban đầu
  5. Hãy nghỉ ngơi thư giãn rồi viết tiếp

 

Những yếu tố cần thiết

  1. Trước tiên hãy suy nghĩ về Cụm Từ khóa

Phần Viết của bạn phải được thấy trước khi bạn có bất kỳ tác động nào.

Cho dù họ thông minh như thế nào, các thuật toán công cụ tìm kiếm không thể nhận ra giọng nói tốt nhất trong một bài viết … nhưng nếu các từ khóa ở đó, bạn sẽ có cơ hội được lắng nghe.

Với mỗi một bài viết của mình bạn cần xác định ra một cụm từ quan trọng nhất để diễn đạt và cụm từ đó bạn dùng làm từ khóa.

Tham khảoCách xác định Cụm từ khóa cho bài viết

 

  1. Tiếp cận nghiên cứu từ khoá như một nghệ thuật

Có hàng ngàn bài báo nghiên cứu từ khóa sẵn có; nghiên cứu, khám phá và kiểm tra những gì tốt nhất cho bạn.

Làm cho quá trình này theo chu kỳ; Tôi xây dựng lịch phát triển nội dung trong phân đoạn ba tháng, thực hiện nghiên cứu từ khoá tươi mới vào đầu mỗi chu kỳ.

Các ngành công nghiệp thay đổi, và từ khóa mới có xu hướng nhanh hơn bạn sẽ biết.

Tham khảo các bài viết về chủ đề nghiên cứu từ khóa:

 

  1. Nghiên cứu Cách đối thủ cạnh tranh sử dụng Từ khoá

Nhiều công cụ có sẵn để tìm từ khoá của đối thủ cạnh tranh.

Cảnh báo: Chỉ ăn cắp từ khoá; không nghiên cứu văn bản thực tế của đối thủ cạnh tranh của bạn. Một khi bạn làm điều đó, bạn có vẻ như họ, và đấu tranh để tạo ra bất cứ điều gì nguyên bản, chứ không phải sao chép.

Nghiên cứu từ khóa – không phải nội dung thực tế – của đối thủ cạnh tranh của bạn. Tạo một bài viết nguyên bản và bạn sẽ được nghe.

  1. Nhắm 1 hoặc 2 Từ khoá mục tiêu cho mỗi Trang

Luôn tập trung vào các cụm từ rộng (từ phổ biến có volume cao) hơn cho bạn các trang chính “parent” và cụm từ đuôi dài hơn cho các trang “child” bên dưới.

  1. Sử dụng từ khoá những Nơi quan trọng nhất trên trang

Để gửi công cụ tìm kiếm tín hiệu mạnh mẽ về ý định của nội dung, bạn cần sử dụng từ khoá của mình như sau (được ưu tiên quan trọng):

  • Thẻ tiêu đề trang (Title)
  • Liên kết nội bộ trong nội dung
  • Thuộc tính Alt của hình ảnh
  • Thẻ dòng tiêu đề (luôn có H1)
  • Thẻ Mô tả meta

 

  1. Sử dụng Bold & Bullet bất cứ nơi nào có thể

Google chú ý đến những điều này, bao gồm cả khi nhận được các đoạn trích nổi bật (Feature Snippets) .

Vì vậy, đảm bảo sử dụng các từ khoá mục tiêu bằng cách bôi đậm và các điểm bullet khi có thể.

Ví dụ như hình dưới nội dung sử dụng Bullet:

 

  1. Thẻ Tiêu đề: Vẫn là yếu tố mạnh nhất

Đảm bảo từ khoá mục tiêu của bạn là một phần của thẻ tiêu đề, lý tưởng là đặt phía trước ngay khi bắt đầu viết thẻ tiêu đề.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng thẻ tiêu đề nên có khoảng 60 ký tự, do đó dành càng nhiều thời gian vào việc này bạn càng có cơ hội nhận được nhiều click hơn.

Đối với thẻ tiêu đề trang chủ, hãy nhắm từ khóa với mục tiêu thứ 3 quan trọng nhất mô tả về lĩnh vực kinh doanh/trang web.

Luôn luôn nghĩ và kể câu chuyện. Giữ nó đơn giản. Nói ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu của bạn.

 

Tham khảo bài viết: 17 cách viết tiêu đề hấp dẫn thu hút người đọc

 

  1. Thêm từ khoá có liên quan

Đừng chỉ đơn giản nhồi nhét các từ khóa trong văn bản sau khi viết xong.

Nếu bạn đã chuẩn bị tốt với nghiên cứu từ khóa, hãy liệt kê danh sách từ khóa được kết nối ngữ nghĩa theo cách bạn viết.

Chèn từ khóa liên quan một cách tự nhiên.

 

  1. Sử dụng Từ khoá Mục tiêu trong Mô tả Meta.

Google nói nó không sử dụng mô tả meta như một yếu tố xếp hạng.

Tuy nhiên, nếu ai đó đang tìm kiếm từ khóa hoặc cụm từ mục tiêu, những từ đó sẽ được in đậm:

 

Chữ đậm thu hút đôi mắt – và có thể thôi thúc người tìm kiếm nhấp chuột chứ không cuộn qua.

Hãy Viết mô tả meta của bạn như lời viết quảng cáo, làm sao gây được sự kích thích tò mò và muốn nhấp chuột tới trang để đọc tiếp.

Để có bài viết tối ưu với SEO bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Tải file tại SlideShare: https://www.slideshare.net/DungHoang1/seo-content-hng-dn-vit-bi-chun-seo

 

Luyện viết hàng ngày

10. Viết say sưa, chỉnh sửa để không say quá (write drunk, edit sober)

Cụm từ này được diễn giải bởi Hemingway. Điều này không có nghĩa là bạn phải uống rượu và chỉnh sửa một ngày sau đó. Nhưng bạn phải tạo ra một tâm trạng để có được những từ ngữ chảy theo một cách tự nhiên mà cả độc giả và công cụ tìm kiếm mong muốn.

Môt số cách như: Thiền định hoặc chỉ đơn giản là lái xe hơi hoặc xe máy tới nơi nào đó yên tĩnh và để tâm trí được nghỉ ngơi và tĩnh lặng hoặc làm một điều gì tương tự tùy thuộc vào sở thích của người viết.

Giải pháp cho mọi người rất đơn giản: chuẩn bị về việc viết và suy nghĩ trước khi viết.

Nghe có vẻ rất lạ? Nhưng hãy thử nó. Sau đó, chỉnh sửa khi tập trung hoàn toàn.

 

  1. Viết. Viết lại. Rồi viết lại. Cho đến khi đạt yêu cầu.

Đó là tất cả về một quy trình thông thường.

Như William Zinsser nói trong “Viết để học”: “Chỉ bằng cách lặp lại các ứng dụng của quá trình viết và viết lại và cắt tỉa và tạo hình – chúng ta có thể làm nổi bật sản phẩm rõ ràng và đơn giản”.

 

  1. Phác thảo và Lên kế hoạch

Để tâm trí suy nghĩ dễ dàng hơn, và công cụ tìm kiếm đọc được điều đó, trình bày theo khối (có cấu trúc), và thực sự nhìn thấy những khối đó một cách chặt chẽ.

Hầu hết tư duy tự nhiên muốn viết theo một luồng ý thức như Jack Kerouac – nhưng đây không phải là viết tiểu thuyết; hầu hết chúng ta viết cho một doanh nghiệp và sự thành công của doanh nghiệp.

Tổ chức tiêu đề (cho SEO với từ khoá!) Và đặt vào các những chỗ cần thiết trên trang như trình bày ở mục 5.

Đôi khi những tiêu đề này quan trọng hơn những phần trình bày  bên dưới. Làm cho những tiêu đề đó gợi lên suy nghĩ, đặt những câu hỏi làm người đọc quan tâm muốn nhận được câu trả lời trong phần trình bày nội dung bên dưới.

 

  1. Viết câu theo câu (sentence by sentence)

Sử dụng trình soạn thảo Word hoặc Google Pages để phác thảo cho bản thảo đầu tiên và viết từng câu. Không viết bất kỳ đoạn văn nào cho đến khi bạn thực hiện các bước chỉnh sửa đầu tiên.

Tôi đã học được lời khuyên này từ Charles Euchner, tác giả của “Các yếu tố khi Viết”.

Các câu đơn trên mỗi dòng giữ cho tâm trí tươi mới. Chúng sẽ giúp những ý nghĩ khi bạn bắt đầu chỉnh sửa.

Hãy suy nghĩ ngắn cho mỗi câu – như một tweet 140 ký tự – và nắm lấy các bài viết ngắn gọn và súc tích.

 

  1. Viết hàng ngày

Cơ bắp phát triển khi tập luyện gym thường xuyên, trí óc cũng vậy nó sẽ trưởng thành hơn khi thực hiện viết hàng ngày.

Tâm trí của bạn hoạt động theo cùng một cách; hãy nắm lấy nó.

Một lần nữa, hãy viết hàng ngày để tạo ra các bài viết có sức mạnh và năng lượng, tiếp theo là hãy thư giãn.

Không bao giờ dừng lại sự phát triển của việc viết hãy thực hiện hàng ngày (writing muscle).

 

  1. Tắt Wi-Fi khi viết

Mẹo này xuất phát từ Tim Ferriss, tác giả của cuốn ” 4 giờ Cuối tuần”.

Thực tiễn đơn giản này tập trung vào vị trí và tâm trí không trả lời bất cứ thứ gì không nằm trong tập trung tâm trí của bạn.

Sự xao nhãng di chuyển tâm trạng. Làm cho những phiền nhiễu đó không tồn tại.

 

  1. Đưa ra câu hỏi? Hỏi trợ lý kỹ thuật số của bạn

Wi-Fi có thể bị tắt, nhưng đôi khi bạn cần câu trả lời ngay lập tức cho các câu hỏi mà có thể khiến bạn hại não. Một số người không thể làm việc mà không trả lời câu hỏi.

Giải pháp rất đơn giản: hãy hỏi Google hoặc công cụ trực tuyến khác.

 

  1. Đọc mọi lúc khi bạn có thể

Đặc biệt là đọc các nhà văn đã đơn giản hóa mọi thứ.

Mọi người có thể hoặc không thể yêu Hunter S. Thompson do chính trị hoặc lối sống điên rồ của mình, nhưng văn xuôi của ông ấy thật sắc sảo và đơn giản. Tôi đã đọc “Fear and Loathing in Las Vegas” một lần. Không phải một lần, nhưng có lẽ 10 lần khi tôi cần một sự thúc đẩy vào một cái gì đó khiến tôi không thể hoàn thành và cần một hơi thở trong tâm trí.

Nếu bạn quan tâm đến kinh doanh, “The E-Myth” của Michael Gerber cũng cũng đáp ứng được các yếu tố Đơn giản và thông tin.

 

  1. Ngừng chờ Cảm hứng

Nó vô ích.

Không có những thứ như là nguồn cảm hứng, trừ khi bạn muốn nói về viết thay vì viết.

Các nhà văn thực sự viết mỗi ngày và làm cho nó trở thành một lối sống giúp phát triển thành “nghệ thuật”. Thực tiễn làm cho tác phẩm, bài viết được tạo ra, và có quy tắc.

Từ ngữ chỉ đơn giản là chảy tốt hơn và dễ dàng hơn sau khi thực hành và áp dụng các quy tắc. Không có gì tạo ra mà không có sự đơn giản của thực hành.

 

  1. Đọc những thứ cần thiết

Đối với văn bản truyền thống, hãy đọc “On Writing Well” của William Zinsser. Đừng chỉ đọc nó một lần. Đọc lại nó mỗi năm một lần.

Đối với kỷ nguyên số “viết tắt” kỹ thuật số gây ảnh hưởng, hãy đọc “Cách Viết Ngắn” của Roy Peter Clark.

 

  1. Hãy thử Viết bằng tay

Bài viết này dựa trên các ghi chú tôi đã chụp khi bay qua Đại Tây Dương trên đường đến Valencia, Tây Ban Nha.

Bay là một thời gian tuyệt vời để suy nghĩ và sử dụng lâu dài. Thêm vào đó, nó giữ cho tâm trí của bạn thoát khỏi hành khách ngáy ngủ bên cạnh bạn.

Viết bằng tay khi đi xe taxi, xe buýt, giữa các cuộc họp, vv Hãy thử nó, và xem lại những ghi chú trước khi gõ bất cứ điều gì.

 

  1. Viết về những gì bạn yêu thích

Để thực sự làm chủ thủ thuật của từ viết, hãy nắm lấy văn bản làm cho bạn hạnh phúc – bất kể nó sẽ làm cho bạn có tiền. Bạn càng viết nhiều, bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Ghi chép hàng ngày về những thứ làm nên bạn đặt câu hỏi về ý định bạn sẽ viết, chẳng hạn như một dấu hiệu “Để Bán” tôi nói rằng đã nói “Blue Ball Living Has It All”. Viết ngắn cung cấp nguồn cảm hứng (kể cả đôi lúc thấy hơi vô lý!).

 

  1. Đưa ra các câu hỏi hàng ngày

Bạn bè, gia đình, vợ, con, bất cứ ai. Liên tục đặt câu hỏi.

Bạn càng học được nhiều, bạn càng có thể cung cấp cho độc giả (triển vọng kinh doanh), bất kể ngành của bạn.

Các câu hỏi là những điểm nổi bật của học tập. Hãy để mọi người nói chuyện.

Hãy suy nghĩ 80/20 – để cho những người khác nói 80 phần trăm thời gian khi bạn lắng nghe và nói chuyện với 20 phần trăm thời gian còn lại.

Những bài viết của bạn sẽ cảm ơn bạn một ngày nào đó (và bạn sẽ viết cho khách hàng như thế nào).

 

  1. Biết Đối tượng của Bạn & Viết cho họ

Hãy nhớ giữ giọng văn và phong cách của bạn giống nhau.

Đó là cách tách mình ra khỏi hàng tỷ nội dung khác.

 

  1. Làm việc tốt hơn theo deadline cụ thể?

Đối với một số người, áp lực của một thời hạn buộc sự sáng tạo phát lộ.

Nếu điều này là đúng cho bạn, nên sử dụng quản lý dự án ngày đáo hạn của bạn.

Tôi làm điều này với đội của tôi đôi khi thời hạn tới bốn tuần.

 

  1. Suy nghĩ giống như nhà báo

Hỏi 5Ws – Who, What, When, Where, Why – và, quan trọng nhất, How.

Nội dung khách hàng của bạn phụ thuộc vào nó.

 

  1. Không bao giờ diễn đạt tất cả 5Ws và 1H trong một đoạn văn

Nó chỉ thể hiện sự lộn xộn cho người đọc, nhưng các công cụ tìm kiếm có thể thấy điều này là spam và từ khóa nhồi nhét. Viết theo dòng chảy tự nhiên.

 

  1. Xây dựng công việc của bạn xung quanh các câu hỏi

Luôn luôn hỏi vấn đề là gì và làm cách nào để tôi đưa ra giải pháp cho vấn đề đó một cách rõ ràng.

Hỏi một cách quan trọng, liệu người đọc có quan tâm không?

Điều này sẽ giúp giữ giọng văn của bạn đáng tin cậy và có thẩm quyền, giữ cho các công cụ tìm kiếm và độc giả vui vẻ.

 

  1. Không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc quan sát

Cũng cố gắng thu hút các giác quan khác, chẳng hạn như mùi, âm thanh, liên lạc, và vị giác.

Hãy cố gắng thu hút tất cả năm giác quan trong mỗi mẩu nội dung bạn tạo ra.

 

  1. Khi viết, hãy suy nghĩ như một máy ảnh

Cung cấp đầu vào từ khung nhìn khoảng không, ở gần, giữa tất cả và đằng sau hậu trường.

Hãy để khán giả trải nghiệm khoảnh khắc, chứ không chỉ đọc về nó.

 

  1. Chia dự án dài thành công việc ngắn hơn

Viết tất cả các tiêu đề đầu tiên (nhớ sử dụng từ khoá mục tiêu trong đó) và điền vào từng phần.

Điều này có hiệu quả nếu bạn đang viết một đoạn văn dài 2,500 từ viết tay, hoặc một phần 750 từ cho khách hàng thảo luận các khía cạnh kỹ thuật của một sản phẩm.

 

  1. Luôn luôn có một kết thúc trong suy nghĩ

Biết được nơi mà nội dung của bạn dẫn đầu sẽ giữ cho phần viết của bạn sắc nét, và sẽ giúp bạn thường xuyên đạt được mục đích cuối cùng của hầu hết các bài viết trực tuyến – một sự chuyển đổi.

 

  1. Kiểm tra chính tả và ngữ pháp của bạn

Phát âm sai một tên và bài viết ngay lập tức mất đi sự tín nhiệm.

Việc tạo nội dung của bạn với ngữ pháp lỗi lõm, và bài viết mất đi sự tín nhiệm.

Sau khi bạn kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, hãy kiểm tra lại.

 

  1. Hãy suy nghĩ về thương hiệu như là một từ khóa để SEO

Nếu không có sự tín nhiệm, bạn sẽ mất bất kỳ cơ hội nào để thu hút sự chú ý của khán giả.

Các tình huống tồi tệ hơn nếu bạn truyền bá sự thật sai lệch.

Dành thêm thời gian để nghiên cứu và kiểm tra thực tế.

 

  1. Chỉnh sửa Với Quy tắc 10 giây trong Tâm trí

Điều này xảy ra đối với từng đoạn văn, đặc biệt đối với đoạn văn đầu tiên và thẻ mô tả meta. Bạn muốn ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đọc, và giữ sự chú ý đó.

Cũng nghĩ rằng – bài viết này xứng đáng với comment của người dùng bên dưới box thảo luận? Nếu có, và bạn có CTAs hợp lý trong một bài báo, điều này có thể giúp bạn chuyển người đọc một bước gần hơn với chuyển đổi.

 

Viết cho SEO: Theo khuôn Mẫu, quy tắc

  1. Viết câu dài và đoạn văn

Những từ mạnh nhất (power word) nên bắt đầu và kết thúc một câu.

Các câu mạnh nhất sẽ xuất hiện ở cuối và đầu đoạn văn.

Điều này giúp giữ nguyên liệu chậm hơn ở giữa câu, và những suy nghĩ quan trọng nhất trước người đọc.

 

  1. Viết đạt được sự rõ ràng mạch lạc

Viết mạch lạc phản ánh một suy nghĩ rõ ràng – điều mà mọi người (khách hàng) cần.

 

  1. Hãy giữ Viết không lộn xộn

Giữ nó đơn giản.

Hãy thẳng thắn với những gì bạn đang nói.

Xóa tất cả những từ vô dụng.

Viết câu thành dạng đơn giản nhất.

 

  1. Hãy coi chừng thừa từ và tính từ thừa

Nếu động từ hoặc danh từ không thể giải thích, động từ hoặc danh từ không đủ mạnh.

 

  1. Sử dụng nhiều câu dài và ngắn

Một loạt các độ dài câu giúp nội dung của bạn để tạo ra một nhịp điệu.

Người đọc thích điều này.

 

  1. Đoạn văn Ngắn tiết kiệm năng lượng của người đọc

Đoạn văn ngắn hiệu quả và tốt hơn cho người đọc, hãy sử dụng các đoạn ngắn thường xuyên hơn.

Không gian giữa các đoạn văn ngắn tâm trí mất ít năng lượng hơn để đọc, tiết kiệm năng lượng của khách hàng tiềm năng và tốt cho việc bán hàng/dẫn dắt.

 

  1. Luôn luôn sử dụng động từ Tích cực

Câu này bắt buộc với “Sử dụng”.

Không có động từ tích cực, tâm chuyển động.

Tâm trí lang thang.

Bạn mất khán giả … hoặc bỏ qua cơ hội bán hàng.

 

  1. Tránh nhầm lẫn

Um, giống như bệnh dịch hạch.

Bạn cần phải lưu ý điều này.

Khi viết luôn suy nghĩ kết hợp giữa nội dung và SEO
Khi viết luôn suy nghĩ kết hợp giữa nội dung và SEO

 

Viết cho SEO: Hãy làm những việc yêu thích

  1. Nghe nhạc yêu thích của bạn

Tại sao không viết thư cho nó? Một số hình thức âm nhạc sẽ mang lại nhiều cảm xúc khác nhau trên trang trước khi bạn nhận ra nó, vì vậy càng nhiều càng tốt.

Trong khi viết bài này, tôi đã đi từ Coltrane đến Infected Mushroom đến Hendrix tới SRV để Gn’R Breaking Benjamin tới Chopin.

Để chỉnh sửa, Miles Davis là của tôi đi-to.

Âm nhạc có thể giúp dòng chảy từ ngữ, do đó, nắm lấy tất cả.

 

  1. Cam kết về bài viết nghiêm túc nhất vào buổi sáng

Tôi thường lên 5:30 sáng

Đó là khi bộ não của tôi mới nhất.

Tôi luôn luôn chặn một vài giờ mỗi sáng cho bài viết nghiêm túc nhất của tôi.

 

  1. Mang theo một Tablet để ghi lại Ý tưởng

Nếu bạn nghĩ rõ ràng hơn trong việc ghi chép bằng tay, mang theo một mẩu giấy nhỏ để ghi lại những ý tưởng bạn vừa nghĩ ra.

Chỉ có rất nhiều không gian biên trong một quyển sách về ý tưởng; một máy tính bảng và tắt điện thoại.

 

  1. Dành cho khách hàng: Hãy suy nghĩ quy tắc 80/20 cho những cuộc hẹn ban đầu

Tập trung vào 20 phần trăm bài viết của bạn mà sẽ tạo ra 80 phần trăm kết quả cho doanh số của khách hàng.

Làm cách nào?
Đơn giản: luôn bắt đầu một chiến lược nội dung xung quanh các sản phẩm ROI (return-on-investment – lợ tức đầu tư) hàng đầu. Điều này cho thấy giá trị và sẽ giúp đóng góp cho các từ khoá có chất lượng chung mà bạn muốn chúng có xếp hạng tốt.

 

  1. Hãy nghỉ ngơi thư giãn rồi viết tiếp

Các nhà văn có trí tuệ thật sự để tạo ra và cung cấp giá trị cho khách hàng luôn cần nghỉ ngơi.

Một trong những chiến thuật hàng tuần của tôi là “nửa ngày thứ Tư”. Tôi phát hiện và chơi guitar, đi bộ, đi xe máy, hoặc làm cái gì đó mà bản cảm thấy thoải mái, … về cơ bản là cần thiết.

Sự nghỉ giữa tuần này giúp cho tâm trí trở nên tươi mới và rõ ràng, chuyển thành quy trình làm việc tích cực và cuối cùng là các khách hàng hạnh phúc.

 

  1. Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đề sẽ viết
  2. Thu hút sự quan tâm, làm cho thú vị và hấp dẫn hơn
  3. Thêm cá tính, sự độc đáo và phong cách mang thương hiệu
  4. Phác thảo tiêu đề các mục gây ấn tượng mạnh ở mỗi đoạn
    1. Tiêu đề mục phù hợp với nội dung của mỗi đoạn
    2. Cung cấp lợi ích cho người đọc
    3. Sử dụng các từ Khẩn cấp, độc đáo, hữu ích
    4. Sử dụng hình ảnh như một bức tranh sinh động kích thích cảm xúc mãnh liệt, gây sự chú ý và quan ngay lập tức có thể truyền đạt thông tin quan trọng.
  5. Đơn giản hóa nội dung làm cho thông điệp rõ ràng và ngắn gọn
  6. Cung cấp cho người dùng những gì họ muốn
  7. Kể một câu chuyện
  8. Làm cho nội dung trực quan và hấp dẫn hơn
  9. Phá vỡ các quy tắc
  10. Có mục đích đằng sau những điều bạn viết
  11. Tránh sao lãng
  12. Hãy suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp
  13. Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng
  14. Tập truy vào lợi ích của khách hàng
  15. Tạo triển vọng cảm giác như khách hàng họ đã nhận được một cái gì đó có giá trị
  16. Đặt những câu hỏi để có câu trả lời “YES” từ khách hàng
  17. Kết hợp cảm xúc trong nội dung
  18. Sử dụng các vị dụ cụ thể
  19. Kết hợp các nguyên tắc cơ bản của Copywriting để thuyết phục
    1. Đạt được sự chú ý
    2. Tập trung vào khách hàng
    3. Nhấn mạnh lợi ích
    4. Tạo được sự khác biệt, Phân biệt với các đối thủ cạnh tranh
    5. Chứng minh sự khác biệt về sản phẩm của bạn
    6. Thiết lập sự tin cây/Tạo lập uy tín
    7. Xây dựng giá trị
    8. Thúc giục và kêu gọi hành động của khách hàng
  20. Sử dụng hình ảnh
  21. Tập trung vào điểm mạnh nhất
  22. Tạo lập sự tín nhiệm
  23. Đề cập tới những điểm quan trọng ít nhất 3 lần
  24. Nội dung hướng tới cá nhân như chỉ dành riêng cho khách hàng đó
  25. Tổ chức nội dung theo một mẫu/công thức AIDA

Content là gì? Quy trình tạo Content xứng đáng xếp hạng (5 bước)

Content is King là một câu nói kinh điển, bây giờ nó vẫn đúng và trong tương lai cũng vậy, trong thế giới Digital marketing hiện đại Content là một vũ khí hiệu quả trong Inbound Marketing nó có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp các cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Có thể bạn mới bắt đầu với Content trên môi trường trực tuyến hay bạn đã là một tay viết lão luyện nhưng tôi khuyên bạn cần có một kế hoạch và một lộ trình rõ ràng để hình dung về bức tranh lớn mà những Content bạn tạo ra nó có những vai trò nhất định trong bức tranh đó.

Điều quan trọng nữa là bạn cần phải có một chiến lược, sẽ không có một chiến lược nào phù hợp cho tất cả các lĩnh vực cụ thể, nhưng chắc chắn rằng khi tìm hiểu và nghiên cứu để tìm một chiến lược cho riêng mình kết quả đạt được sẽ tốt hơn nhiều, có thể bạn không cần tin lời tôi nói, thời gian sẽ có câu trả lời chính xác cho bạn.

Nội dung:

Content là gì?

Mục đích của Content

Các loại Content phổ biến

Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

Quy trình sản xuất Content 5 bước

Bonus: Các bài viết hướng dẫn tạo Content xứng đáng xếp hạng khác

Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn các định nghĩa về Content, Quy trình để sản xuất Content  xứng đáng xếp hạng trong top đầu và quan trọng là đạt được mục tiêu cụ thể của bạn và doanh nghiệp.

Rất nhiều việc cần tìm hiểu để tạo ra được những Content thực sự chất lượng như:

  • Idea: Cần có những Ý tưởng về một chủ đề của Content
  • Audience: Viết cho Ai hay Đối tượng độc giả của bạn Họ là ai?
  • Intent: độc giả mong muốn điều gì từ Content của bạn (ý định hay mục đích tìm kiếm của họ là gì)
  • Problem: Content của bạn có giúp độc giải giải quyết vấn đề của họ
  • Keywords: Những từ khóa nào mọi người tìm kiếm đến được Content của bạn
  • Viral Content: Thêm nữa là làm sao để Content của bạn có khả năng tự lan truyền như những co virus
  • Distribution: Kênh phân phối nào bạn tiếp cận để đến được đúng đối tượng bạn muốn
  • vv

Nhưng trước tiên hãy tìm hiểu Content là gì

Content là gì?

Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiên như: lời nói,văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác

Kinh điển: Content is KING

Môt số định nghĩa khác về Content:

Dưới đây là một số định nghĩa từ một cuộc thăm dò của cộng đồng những người có kinh nghiệm làm Content marketing chia sẻ:

  • Content là nhiều thứ cho những người và tình huống khác nhau do bối cảnh. Về cơ bản, Content là thông tin. Content là kinh nghiệm. Content là không có gì cụ thể.  Content là: hấp dẫn, có liên quan, đáng tin cậy, thú vị, giải trí hoặc khai sáng dưới dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh.
  • Content có chất lượng cao, thông tin hữu ích truyền tải một câu chuyện được trình bày theo cách phù hợp theo ngữ cảnh với mục tiêu thu hút cảm xúc hoặc tham gia.
  • Content là bất kỳ thông tin nào tạo dựng niềm tin và quyền hạn giữa các khách hàng lý tưởng của bạn.
  • Content là thông tin với mục đích dành cho đối tượng mục tiêu. Thông tin có thể là văn bản, video, âm thanh, hình ảnh, vv Mục đích có thể là để giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục (chuyển đổi).

Mục đích của Content

  • Truyền tải thông tin thông điệp qua các phương tiện như: tin tức trang báo chí, bài viết trên blog
  • Content chính nó là những gì người dùng nhận được giá trị từ nó. Do đó, “Content” có thể đề cập đến thông tin được cung cấp qua phương tiện, cách thức trình bày thông tin cũng như các tính năng được thêm vào trong phương tiện cung cấp thông tin đó.
  • Nhà triết học lý thuyết truyền thông Marshall McLuhan nổi tiếng đặt ra câu: “Phương tiện là thông điệp“. Trong trường hợp Content, kênh thông tin được phân phối, “phương tiện”, ảnh hưởng đến cách người dùng cuối cảm nhận Content, “thông điệp”.
  • Content là bất cứ điều gì làm tăng giá trị cho cuộc sống của người đọc. Nó có thể tăng thêm giá trị bằng cách làm giàu kiến thức hơn, khiến chúng ta vui vẻ hơn, giúp làm việc tốt hơn, có khả năng chia sẻ cao(viral), đóng góp cho một cộng đồng.

Các loại Content phổ biến

  • Bài viết Blog, Articles: Mọi người đọc Content có liên quan đến họ. Có rất nhiều ví dụ về Content dài có được kết quả đáng kinh ngạc như: Hướng dẫn làm SEO trong 9 ngày với Full tài liệu, một bài Blog mang lại traffic hàng ngày tốt nhất cho SeoTheTop
  • How-to: Cách làm là một trong những loại Content phổ biến nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực của tôi. Trên blog của tôi, tôi viết rất nhiều hướng dẫn về cách làm như: Hướng dẫn cách xác định từ khóa, hay Hướng dẫn Viết bài chuẩn SEO qua 4 bước, vv
  • List: Danh sách có sức hấp dẫn vô tận. Có thể bạn sẽ thấy hoặc đọc một bài viết liên quan đến một số loại danh sách ví dụ: 10 yếu tố SEO quan trọng nhất và hướng dẫn thực hiện.
  • Video: Có một thế giới đa dạng trong các video. Tôi có thể viết một bài hoàn toàn riêng biệt trên các loại video khác nhau. Tuy nhiên, dù đó là loại nào, một video hay truyền đạt thông điệp theo cách ngắn gọn và đáng nhớ. Hoàn thành tốt, một video có thể có sức thuyết phục đặc biệt.
  • Inforgraphic: Infographics được chia sẻ nhiều hơn, xem nhiều hơn và được yêu thích hơn hầu hết các loại nội dung khác. Chúng là một cách mạnh mẽ để đưa thông tin của bạn ra khỏi đó trong một định dạng trực quan bùng nổ.  infographics được yêu thích và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên hơn gấp ba lần so với nội dung khác. Tiềm năng viral là rất cao.
  • Interview: Phỏng vấn Mỗi lĩnh vực có những người lãnh đạo tư tưởng, người ảnh hưởng trong ngành. Khi bạn có thể phỏng vấn một nhà lãnh đạo, bạn có thể nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ những người khác trong lĩnh vực này, chưa kể đến lưu lượng truy cập đột biến. Phỏng vấn là duy nhất. Không ai khác có thông tin này – chỉ có bạn.
  • Case study: Một nghiên cứu trường hợp giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và nó đã giúp khách hàng như thế nào. Nghiên cứu điển hình về cơ bản nói rằng, đây là những gì chúng ta làm, cách chúng ta làm và kết quả chúng ta nhận được.
  • Ebook: Một ebook là nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, thường là dưới dạng PDF. Ebook thường là một sản phẩm có thể tải xuống, có sẵn miễn phí để đổi lấy việc tham gia một đăng email để nhận thông tin mới. Sản xuất một cuốn sách điện tử giúp củng cố quyền lực của bạn trong một lĩnh vực và nó tạo ra một phương pháp mạnh mẽ để chia sẻ kiến thức của bạn với người khác.
  • MemesTạo hình ảnh độc đáo của riêng bạn bằng cách dựa vào ảnh chụp màn hình và bao gồm chú thích của riêng bạn ( suy nghĩ: meme marketing)
  • Review: Bài viết đánh giá giống như đánh giá sách, đánh giá sản phẩm, chuyên môn có thể giúp thiết lập thẩm quyền và lãnh đạo tư duy trong ngành của bạn. Mỗi ngành công nghiệp có mảng sản phẩm, phần mềm và dịch vụ độc đáo. Khi bạn thu hút các nhà phát triển, nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ quan trọng, bạn sẽ được công nhận và tôn trọng. Tất cả bạn cần làm là chia sẻ kinh nghiệm của bạn với sản phẩm và cung cấp khuyến nghị của bạn.
  • Và còn nhiều loại Content khác nữa như: Tell story, Tips, Postcat, White paper, Webinar, …

Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

Phương pháp tiếp cận để sản xuất nội dung hữu ích, quản lý nội dung, tiếp thị Content nhằm đạt được Mục tiêu theo kế hoạch đặt ra.

Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.

  1. Thấy được bức tranh lớn, trong đó gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
  2. Thống nhất nội dung (themes) chủ đạo và cấu trúc website (chưa đi vào chủ đề, bài viết)
  3. Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung
  4. Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung

Mục tiêu của Content:

  • Brand: Xây dựng Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
  • Authority: Xây dựng Thẩm Quyền và ảnh hưởng (Authority & Influence)
  • Traffic: Mang lại Lưu lượng truy cập cao cho trang web
  • Sale: Tạo ra Lead (Lead Generation) biến khách hàng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ

5 bước cải thiện quy trình tạo Content

  1. Xác định các mục tiêu cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn cần có một chiến lược và các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần cải thiện trải nghiệm người dùng. Xem thêm: Cách xác định chiến lược Content phù hợp với bạn
  2. Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.
  3. Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm. Xêm thêm: Hướng dẫn thực hiện Content Audit
  4. Vạch ra một Kế hoạch Content: hoàn thiện lịch biên tập sản xuất Content bao gồm không chỉ khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Inforgaraphic, Video và xác định các kênh, cộng đồng liên quan để tiếp cận độc giả (Promotion)
  5. Tìm các writer chất lượng: cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên môn tốt về lĩnh vực và chủ đề sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới độc giả.

Quy trình sản xuất Content 5 bước

Một phương pháp thành công mà nhiều Content write chuyên nghiệp tiếp cận là quy trình viết Content qua 5 bước sau.

Bước 1: Pre-writing: Chuẩn bị trước khi viết

Bắt đầu với một Ý tưởng về chủ đề:

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Nó có thể là của riêng bạn hoặc của một tổ chức mà bạn được thuê để viết về một tổ chức. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.

Mẹo – Xây dựng một chủ đề trung tâm xung quanh một phần nội dung và không lạc đề từ đó.

Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:

  • Brainstorming – team thảo luận về chủ đề bài viết
    • Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng
    • Ghi lại các ý tưởng độc đáo
    • Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan
  • Phát triển ý tưởng với Idea Trees: Cây ý tưởng (phát triển, mở rộng chủ đề)
  • Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề
    • Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì
    • Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai
    • Vấn đề của độc giả là gì, họ muốn gì
    • Giải pháp cho vấn đề là gì
    • Suy nghĩ và lập kế hoạch
  • Thu thập dữ liệu
    • Nghiên cứu cạnh tranh
    • Nghiên cứu từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp
    • Nghiên cứu các bài viết đang đứng top trong trang đầu tìm kiếm
    • Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
    • Đọc và Nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn 

Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)

Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.

Thảm khảo kỹ thuật phác thảo tiêu đề: 17 Mẹo viết tiêu đề hấp dẫn thu hút người đọc

Bước 2: Drafting: viết bản thảo/ phác thảo bài viết

Các Content writer chuyên nghiệp đề nghị rằng đó là một thực tiễn tốt để chuẩn bị một phác thảo cho ý tưởng của chúng tôi để cung cấp thêm sự liên quan và dòng chảy cho quá trình. Điều này sẽ bao gồm cách chúng ta muốn lên cấu trúc cho Content.

Chúng ta nên luôn luôn tiến hành từ một khái niệm chung để được cụ thể. Chúng ta nên lưu ý mọi suy nghĩ liên quan đến ý tưởng xuất hiện trong đầu chúng ta theo thứ tự chúng đến sau để sắp xếp nó một cách có trật tự để chúng ta có thể diễn đạt chủ đề của mình một cách có ý nghĩa.

Mẹo – Một khi bạn đã chuẩn bị kiểm tra phác thảo nếu tất cả đều kết hợp tốt đẹp mà không có phần đột ngột hoặc chói tai phá vỡ dòng suy nghĩ trong nội dung

Một số công việc trong bước phác thảo bài viết:

  • Áp dụng một công thức viết sau:
    • Viết theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)
      • A – Accept (Đồng ý): Đưa ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó.
      • P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
      • P – Preview (Hình dung): Cho họ biết trước, hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài blog.
    • Viết theo mô hình Kim tự tháp ngược hay còn gọi là tam giác ngược với thông tin quan trọng nhất nằm ở trên cùng
  • Lên cấu trúc bài viết, khung bài viết với Heading 2,3
  • Tập trung vào ý tưởng chính, tiếp theo là phát triển và mở rộng ý tưởng
  • Thêm lời hứa vấn đề quan trọng nhất của độc giả sẽ được giải quyết (tạo một Hook) ngày trong đoạn đầu tiên
  • Viết chi tiết liên quan tới ý tưởng chính của chủ đề
  • Trình bày đầy đủ lập luận dẫn chứng
  • Main idea
    • Idea chính là một câu hoàn chỉnh hoặc đoạn văn ngắn
    • Toát lên một lập luận chính, hoặc mô tả và giới hạn các ranh giới của phạm vi mà bài viết sẽ đề cập
    • Một ý tưởng chính không chỉ đơn thuần là công bố một chủ đề, nó còn mô tả vị thế của tác giả về chủ đề đó
    • Cung cấp bằng chứng đầy đủ và thuyết phục
  • Suy nghĩ và viết
    • Cung cấp đầy đủ bằng chứng hỗ trợ cho ý tưởng chính/tuyên bố
    • Khi không đủ lập luận hoặc thấy không hợp lý cần viết lại mục đích tuyên bố, và xem lại bản phác thảo
  • Sử dụng các nguồn bên ngoài làm bằng chứng
  • Gắn kết và chuyển tiếp
    • Sử dụng các từ chỉ các giai đoạn của cuộc tranh luận của bạn.
    • Một loạt các từ như thứ nhất, thứ hai và thứ ba báo hiệu hướng logic của bạn.
    • Các từ như ban đầu, sau đó, cuối cùng, hoặc bắt đầu, giữa, kết thúc.
    • Nó giống như những người báo trước, tuyên bố về cách tiếp cận hoặc bắt đầu một sự kiện quan trọng.
    • Sử dụng các từ gắn kết các ý tưởng với nhau.
    • Một số từ này có thể buộc một câu với câu khác hoặc một đoạn tiếp theo.
    • Hãy nghĩ về chúng như những cầu dẫn độc giả từ ý tưởng này sang ý tưởng khác.
    • Tuy nhiên, những từ như, ngoài ra, hoặc, do đó, giải thích mối quan hệ giữa hai câu, hai đoạn hoặc hai ý tưởng và giúp giữ cho người đọc của bạn đi đúng hướng.
  • GIỚI THIỆU – ĐẾN – KẾT LUẬN
    • Phần giới thiệu nên giới thiệu ý tưởng hoặc mục đích chính của bạn để viết và cung cấp nền tảng; Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài viết bắt đầu bằng câu dẫn nhằm thu hút sự chú ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết
    • Phần thân nên phát triển ý chính; Đưa ra toàn bộ chi tiết quan trọng. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài viết là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết phù hợp có liên quan đến câu dẫn/chủ đề của bạn.
    • Viết phần Kết: Đảm bảo rằng bài viết của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu trình bày lại câu dẫn hoặc là câu trình bày ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong tương lai liên quan đến chủ đề bài viết.
      • Nó nên tóm tắt lập luận chính trong bài viết. Nó cũng có thể:
      • Trình bày một giải pháp cho một vấn đề
      • Mô tả kết quả
      • Kêu gọi một hành động cụ thể
      • Liên quan ý chính của bài báo với các chủ đề quan trọng khác
      • Kết thúc cuộc tranh luận của bạn và mở rộng nó một chút.

Bước 3: Revising – điều chỉnh bổ sung (Editing)

Điều chỉnh bản thảo chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ

  • Đã áp dụng phương pháp viết?
  • Structure: Cấu trúc bài viết đã theo trình tự hợp lý

Nâng cao hiệu quả bài viết bằng cách cung cấp các tiêu đề và các tiêu đề phụ hướng dẫn người đọc

Mục đích của chương / phần / tiểu mục này là chương trình.

Điểm chính của tác giả là

  • Điểm 1
  • Điểm 2
  • Điểm 3

Bằng chứng / định nghĩa / hơn nữa giải thích cho từng điểm ở trên là

  1. Điểm 1
  • a.
  • b.
  1. Điểm 2
  • a.
  • b.
  • c.
  1. Điểm 3 v.v.

Theo nhiều cách, xem xét lại một phần của văn bản trong thời trang này là như phác thảo từ một văn bản

  • Logic thứ tự trình bày đã hợp lý chưa
  • Cắt tỉa các từ, cụm từ dư thừa
    • Đôi khi tâm trí của người viết chạy nhanh hơn ngón tay gõ của họ. (tay nhanh hơn não)
    • Ví dụ: Kể từ ngày này, họ sẽ không ở vị trí để giải quyết vấn đề trên cơ sở bằng chứng do thực tế là họ không sở hữu chứng chỉ thực tế.
    • Ví dụ đã chỉnh sửa: Họ không thể giải quyết vấn đề vì họ không có bằng chứng đầy đủ/chứng chỉ
    • Bạn nên thay đổi độ dài câu của họ và tránh hàng loạt câu quá dài hoặc quá ngắn.
    • Biết cách làm cho câu sinh động hơn bằng cách tránh lạm dụng giọng nói thụ động, xem các chuỗi giới từ và loại bỏ các từ và cụm từ dư thừa.
    • Nói tóm lại, thách thức là nói những gì bạn muốn nói mà không làm phức tạp bài viết của bạn với sự lộn xộn bằng lời nói.
  • Kiểm tra lại cụm từ, văn phong(style), giọng điệu(tone), nhịp điệu và mạch viết
    • Mạch viết diễn ra suôn sẻ, hợp lý, nhất quán và liên tục theo thời gian, giống như một dòng chảy nhẹ nhàng chảy xuống sườn núi lặng lẽ
  • Lặp lại quá trình chỉnh sửa/điều chỉnh tới khi hoàn thành bài viết

Để có một bài viết tuyệt vời hãy xem bài: Cách viết Content hay và hiệu quả

Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi

Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v … Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.

Rà soát lại xem bài viết còn những lỗi sau:

  • Còn lỗi chính tả?
  • Còn lỗi ngữ pháp?
  • Phân tách câu, dấu chấm, phẩy
  • Văn phong đã nhất quán

Mẹo – chúng tôi khuyến khích kỹ thuật kiểm chứng hai bước – một khi chúng tôi thực hiện kiểm chứng thủ công. Sau đó, thực hiện việc chứng minh dựa trên công cụ với các công cụ như Grammarly.

Bước kiểm chứng thủ công: sau khi bạn đã đọc và kiểm tra vài lần tiếp theo nên để một người khác trong team của mình đọc lại toàn bộ bài viết của mình, để họ nhìn nhận xem mức độ diễn đạt của bạn đã đơn giản để người khác có thể hiểu, qua đó giúp bạn tỉnh chỉnh cần bổ sung hay lược bớt thông tin để làm rõ nghĩa và đơn giản những câu không tự nhiên.

Bước 5: Publishing xuất bản và promote

Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?

Cuối cùng, trước khi xuất bản, tôi thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Trên một blog, tôi xem trước bài viết và nhanh chóng cuộn qua nó. Tại thời điểm này, tôi đang xem xét độ dài đoạn văn và bố cục. Đây là khi tôi có thể điều chỉnh tiêu đề phụ hoặc điều chỉnh hình ảnh.

Bạn vừa tạo xong Content thực sự tuyệt vời nhưng từng đó chưa đủ để thành công trước khi xuất bản, Content của bạn cần được tối ưu hóa cho người dùng về trải nghiệm đọc và tối ưu cả mức độ thân thiện với các công cụ tìm kiếm,

Leave a Comment